728x90 AdSpace

Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Top 5 khu chợ nổi độc đáo nhất Miền Tây

Chợ nổi được xem là nét văn hóa độc đáo nhất của miền Tây Nam Bộ. Chợ nổi xuất hiện từ rất lâu ở miền Tây và cho đến ngày nay, chợ nổi vẫn tồn tại giữa đời sống hiện đại. Vùng đồng bằng sông Cửu Long với đặc điểm “ít đất, nhiều nước, tuyến giao thông chính là đường thủy, phương tiện chính là chiếc xuồng” thì chợ nổi vẫn hiện hữu và phát triển trong cuộc sống người dân là điều hết sức bình thường. Ngày nay nhiều khách du lịch đã lặn lội từ nhiều vùng miền để đến tham quan chợ nổi. Có nhiều người từ những vùng miền xa xôi như Miền Bắc hay Miền Trung tìm đến Miền Tây để được ngắm nhìn sông nước Miền Tây, ngắm nhìn những khu chợ nổi độc đáo ở Miền Tây 1 lần cho biết.
Chợ nổi Cái Răng Miền Tây khá đẹp, là địa điểm du lịch thú vị ở du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm
Nhờ sự độc đáo ở chợ nổi mà rất nhiều du khách đi Tour du lịch miền Tây Nam Bộ đều muốn nội dung hành trình đi có phần “tham quan chợ nổi”. Bên dưới đây là bài tổng hợp những khu chợ nổi Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho các bạn tham khảo. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin cho bạn đọc khi có nhu cầu tìm hiểu về các chợ nổi có ở miền Tây và tìm cơ hội để khám phá các chợ nổi độc đáo nhất ở miền Tây.

Chợ Nổi - khu chợ độc đáo tại vùng sông nước Nam Bộ

1. Chợ nổi miền Tây với những đặc điểm thú vị, có “một không hai”
- Khu chợ nổi Miền Tây thường được tổ chức trên những khúc sông lớn, đoạn nước vừa đủ sâu để thuyền bè có thể di chuyển qua lại dễ dàng, thuận tiện.
- Không giống với những khu chợ trên bờ, chợ nổi sử dụng phương tiện chính để chuyên chở hàng hóa, trao đổi vật phẩm chủ yếu bằng ghe, thuyền hay xuồng
- Hình thức chào hàng: Treo hoa quả cùng những thứ muốn bán lên một cây bẹo đặt ở bẹ thuyền. Treo vật gì bán vật ấy. Tuy nhiên cũng có một số loại sản phẩm được treo lên nhưng không được bán, chẳng hạn như treo quần áo (đồ mặc của người dân), chùm lá dừa hay chiếc nón nói; Và có những thứ không được treo lên những vẫn được bày bán, cụ thể là hủ tiếu, cafe hay những mặt hàng ăn uống khác…
- Đi chợ nổi từ 3 – 4h sáng: Vì đặc điểm chợ nổi họp rất sớm nên muốn tham quan chợ nổi lúc đông người, phải đi từ rất sớm.
- Thuyền là phương tiện vận chuyển, cũng chính là ngôi nhà trên nước của người dân
- Có nhiều mặt hàng được bán ở chợ nổi như trái cây, hải sản, thực phẩm, đồ điện thậm chí là vé số.

Người dân chợ nổi buôn bán những sản phẩm mà họ treo trên cây bẹ của mình

2. Những khu chợ nổi nổi tiếng ở Miền Tây
Chợ nổi Phong Điền tại Cần Thơ
Ở Cần Thơ ngoài chợ nổi Cái Răng, người ta còn biết đến chợ nổi Phong Điền. Khi đến du lịch Cần Thơ, đa phần du khách đều muốn đến chợ nổi Phong Điền để tham quan, tìm hiểu về cách sống cũng như cách thức trao đổi hàng hóa trên chợ. Khu chợ nổi này nằm ngay đoạn ngã 3 sông, nơi thuyền bè lớn nhỏ đều có thể qua lại, trao đổi hàng hóa cho nhau, nó cách thành phố Cần Thơ chỉ tầm 17 km về hướng Đông Nam. Thời gian phiên chợ diễn ra cũng tầm 4 đến 5 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 7 đến 8 giờ hằng ngày.
Những mặt hàng chợ nổi Phong Điền bày bán chủ yếu là những vật dụng hàng ngày, cụ thể là thúng, rổ, cần xé, chài, thuyền, bè, dao, cuốc, nong, nia... Không những thế, chợ Phong Điền còn bán những đồ ăn hàng ngày như phở, hủ tiếu, hột vịt lộn, gỏi vịt, cà phê các thứ...

Chợ nổi là nơi tập trung các lái buôn, thương lái mua bán trái cây, nông sản

Chợ nổi Ngã Bảy Hậu Giang
Chợ nổi Phụng Hiệp là một khu chợ nổi khá nổi tiếng được hình thành tại vùng đất Hậu Giang. Khu chợ nổi này ngoài tên Phụng Hiệp, người dân địa phương còn gọi nó với cái tên khác, đó là chợ nổi Ngã bảy Hậu Giang. Chợ nổi Phụng Hiệp cách thành phố Vị Thanh, Hậu Giang 75km và trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 30km về phía Nam. Khu chợ nổi Phụng Hiệp này buôn bán khá nhiều mặt hàng, chủ yếu là hàng thủ công Mỹ Nghệ rất độc đáo của Miền Tây, chẳng hạn như tắc kỳ, ba ba, rùa, hay kỳ đà…
Chợ nổi Cái Răng thuộc tỉnh Cần Thơ
Đây là chợ nổi lớn nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Những du khách khi tham gia những Tour du lịch Cần Thơ cụ thể là những tour du lịch Miền tây 2 ngày 1 đêm đều muốn một lần đến với khu chợ nổi này để tìm hiểu, để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất mà nó mang lại. Vị trí chợ nổi Cái Răng nằm trên dòng sông Hậu Cần Thơ, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 6 km. Nếu muốn ra chợ nổi, du khách chỉ cần đi thuyền khoảng 30 phút, điểm xuất phát là bến Ninh Kiều là có thể đến được. Chợ nổi Cái Răng thường tấp nập người mua, kẻ bán cùng hàng trăm thuyền, ghe lớn bé đậu san sát ngay từ sáng sớm. Vào những ngày bình thường, phiên chợ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 3h đến 9h hằng ngày, còn đối với những ngày lễ tết, chợ hầu như buôn bán suốt. Ở chợ này ngoài nông sản, trái cây thường thấy, du khách còn có thể thưởng thức các món ngon đặc sản ở miền Tây và có cả café, quán nhậu trên chợ nổi.
Chợ nổi Cái Bè
Miền Tây có khá nhiều những khu chợ nổi nổi tiếng, tuy nhiên đối với những du khách khi tham gia những Tour du lịch Miền Tây đều muốn ghé qua 2 khu chợ nổi lớn, sầm uất nhất, một là khu chợ nổi Cái Răng vừa được giới thiệu ở trên và thứ 2 chính là khu chợ nổi Cái Bè mà du lịch Việt Vui sẽ giới thiệu ngay sau đây. Chợ nổi Cái Bè Tiền Giang, vì thế rất thu hút lưu lượng du khách từ thành phố Hồ Chí Minh đổ về. Khu chợ nổi Cái Bè được hình thành khá sớm, vào khoảng đầu thế kỷ thứ 18, nó nằm trên khu vực tiếp giáp 3 tỉnh Miền Tây lớn là Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre. Chợ nổi Cái Bè cũng nhộn nhịp người đến mua bán trao đổi hàng hóa không kém gì chợ nổi Cái Răng. Khi ghé lại tham quan Tiền Giang, đa phần khách du lịch đều muốn đến tham quan cho bằng được khu chợ nổi Cái Bè này để tìm hiểu, để quan sát cuộc sống người dân Miền Tây. Phiên chợ thường mở vào lúc 2h sáng và kết thúc chợ trong khoảng thời gian từ 8h hàng ngày. Người dân có thể mua sắm đồ gia dụng hay vải vóc hoặc nhiều món đồ khác cần thiết trong đời sống. Du khách có thể mua xà bông làm từ dừa, một loài hàng đặc trưng ở chợ nổi Cái Bè.

Chợ nổi Cái Bè - một khu chợ nổi khá nổi tiếng của Miền Tây

Khu chợ nổi Ngã Năm
Chợ nổi Ngã Năm là một khu chợ nổi khá nổi tiếng của Miền Tây. Chợ nổi này thuộc thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Sở dĩ chợ được biết với cái tên Ngã Năm là vì nó là nơi giao nhau giữa 5 con sông lớn tại Miền Tây, là sông Cà Mau, Phụng Hiệp, Vĩnh Quới, Thạnh Trị và Long Mỹ. Khu chợ nổi này ra đời rất lâu về trước, nó là khu chợ còn lưu giữ nhiều nhất những nét độc đáo đặc trưng của chợ nổi Miền Tây. Thêm nét độc đáo nữa là khu chợ này hoạt động suốt ngày đêm, lúc nào cũng có người qua lại, trao đổi hàng hóa và đây cũng là nơi những thương lái từ nhiều nơi tìm về để mua bán, trao đổi hàng hóa.
Hiện công ty du lịch Việt Vui đã và đang tổ chức những Tour du lịch Miền Tây ngắn ngày và dài ngày có tích hợp chương trình tham quan chợ nổi cho các bạn tham khảo và lựa chọn, chẳng hạn như Tour Miền Tây 1 ngày, Tour du lịch Miền Tây 2 ngày, Tour du lịch Tiền Giang tham quan chợ nổi hay Tour du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng v.v.. Hãy tranh thủ thời gian, chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết như sức khỏe, tiền bạc để 1 lần được đến với Miền Tây, tham quan chợ nổi - nét độc đáo còn lưu giữ lại của người Miền Tây này nhé.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Top 5 khu chợ nổi độc đáo nhất Miền Tây Rating: 5 Reviewed By: Minh Thiện
Scroll to Top