728x90 AdSpace

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Top 5 lễ hội truyền thống độc đáo ở Miền Tây

Nhắc đến Miền Tây chắc hẳn chúng ta ai cũng nghĩ về một vùng đất xinh đẹp, hữu tình với những thắng cảnh thiên nhiên nên thơ, hữu tình nhất, những món ăn ngon, hấp dẫn nhất, đặc biệt vùng đất này còn có những truyền thống những nét văn hóa đặc trưng rất thú vị cho chúng ta tìm hiểu. Và những lễ hội truyền thống ở Miền Tây chính là một trong những truyền thống lâu đời, đáng nhắc đến nhất. Mời Quý bạn đọc và Quý khách cùng tham gia những chuyến du lịch Miền Tây của công ty du lịch Việt Vui để tìm hiểu sơ 1 chút về các lễ hội truyền thống ở Miền Tây qua bài viết sau đây.
1. Lễ Đôn ta (Lễ Dolta)
Chữ Dolta trong từ điển ghi chép lại có thể hiểu là lễ cúng ông bà, tổ tiên. Lễ hội này là của người Khmer, họ tổ chức với mục đích cầu phước cho tổ tiên, những người đã mất. Người khmer lựa chọn ngày 29/8 đến hết ngày 1/9 để tổ chức lễ hội Dolta. Đây cũng là lễ hội đặc sắc nhất, lớn nhất và hoàng tráng nhất của người Khmer. Theo như tìm hiểu của Du lịch Việt Vui, lễ Dolta có ý nghĩa khá giống với lễ hội Vu Lan của người Việt ta. Mục đích chính mà người khmer tổ chức lễ hội này là ghi nhớ công ơn tổ tiên, ông bà. Mục đích nữa mà lễ Đôn ta mang lại đó là cầu chúc sự khỏe mạnh, vui vẻ cho những người còn sống.


Dâng cơm - một nghi thức khá quan trọng trong lễ Dolta

2. Lễ hội Tống Ôn - Tống Gió của người Miền Tây
Tống ôn – Tống gió là một tục lễ có từ rất lâu đời ở vùng đất Nam Bộ. Trước đây khi còn là một vùng đất hoang sơ, vắng bóng người, vùng đất Nam Bộ có khá nhiều những ao hồ, nhiều đầm lầy, vô số những sinh vật có hại như ruồi muỗi, rắn rết các loại… chính vì thế có nhiều dịch bệnh lây lan và gây hại cho con người. Trước tình hình này, người dân Nam Bộ thời đó nhận thấy gần những tai họa này là do quỷ thần hay những người đã khuất gây nên. Do vậy, họ làm lễ cầu cúng các vị ấy, mong bình an đến với gia đình và làng xóm. Lễ tống ôn – tống gió từ đó ra đời. Nghĩa đen của tống ôn, tống gió là muốn thoát khỏi bệnh tật, muốn tống đi bệnh dịch, tai họa mà ma quỷ đã gieo rắc lên con người. Nghĩa bóng là tống khứ đi những gì xui rủi để mong đón nhận những điều bình an, tốt đẹp trong thời gian tới.

Lễ hội tống ôn, tống gió tại Miền Tây

Lễ hội "Tống ôn - tống gió" ngày nay đã không còn như trước, có ít người biết về nó, hiện chỉ một số tỉnh như Cần Thơ, Long An hay Vĩnh Long là còn tổ chức nhưng thời gian cũng cách nhau một khoảng. Có nơi chọn ngày 15, 16 tháng Giêng âm lịch, có nơi là ngày 5 tháng 5 âm lich, cũng có nơi chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch, và đa số các nơi chọn ngày 19 tháng Giêng âm lịch.
3. Lễ hội Ok Om Bok ở Miền Tây
Lễ hội Ok Om Bok hay còn được gọi là lễ hội Cúng Trăng hay lễ Đút Cốm Dẹp là một lễ hội lớn của người Khmer ở Nam Bộ được tổ chức vào những ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch hằng năm. Lễ hội này của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ sinh sống ở các tỉnh như Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… Lễ Ok Om Bok xuất phát từ một tín ngưỡng khá lâu đời của người Khmer, họ xem Mặt Trăng chính là một vị thần có khả năng bảo vệ ruộng nương, bảo vệ mùa màng, đem lại cuộc sống bình an, tốt đẹp cho họ. Chính vì vậy mà mục đích của lễ hội bày tỏ sự biết ơn đối với Mặt Trăng của người Khmer đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu.
4. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ
Lễ hội lớn nhất ở Nam Bộ, được tổ chức hàng năm và bắt đầu từ đêm ngày 23 đến 27 tháng tư âm lịch tại miếu Bà Chúa xứ ở núi Sam, tỉnh An Giang. Theo như tìm hiểu của Du lịch Việt Vui, lễ hội vía Bà Chúa Xứ mặc dù diễn ra trong 5 ngày nhưng ngày vía chính được xác định là ngày 25. Lý do chọn ngày 25 làm ngày vía chính là vì đây là thời điểm mà người dân Nam Bộ tìm thấy tượng Bà Chúa Xứ. Từ đêm ngày 23, hàng nghìn lượt người từ khắp nơi đã đổ về miếu để xem nghi thức tắm bà. Trong thời gian diễn ra lễ hội cũng sẽ có khá nhiều hoạt động văn hóa vô cùng thú vị cho các bạn thưởng thức, chẳng hạn như hát bộ, múa bóng v.v.. Lễ hội Vía Bà chúa Xứ là một trong những lễ hội độc đáo ở miền Tây Nam Bộ thu hút khách hành hương và tham quan kể cả trong và ngoài nước. Chính vì lẽ đó là hằng năm có hàng ngàn khách du lịch từ mọi vùng miền tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế đã tham gia những Tour Việt Nam đến vùng Núi Sam, Châu Đốc để cúng bái, cầu mong một cuộc sống yên bình, tốt đẹp sẽ đến với mình.

Lễ hội vía bà Chúa Xứ ở Châu Đốc - An Giang

5. Kathina - lễ hội truyền thống ở Miền Tây Nam Bộ
Lễ hội Kathina là một lễ hội lớn của người Khmer ở vùng đất Sóc Trăng, Lễ hội Kathina còn được gọi với cái tên khác là lễ dâng cà sa hay lễ dâng bông. Mục đích tổ chức lễ hội này là cầu chúc một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng tốt đẹp, mưa thuận gió hòa. Thời gian lễ hội Kathina diễn ra trong vòng 1 tháng, cụ thể từ ngày 15.9 đến ngày 15.10 âm lịch hằng năm. Thời gian lễ hội kathina diễn ra sau lễ hội Ok Om Bok một thời gian. Theo như quy định ngàn xưa truyền lại, mỗi chùa sẽ chọn 1 ngày để thông báo cho tín đồ trong Phum Sóc biết và chuẩn bị thật tốt cho lễ hội Kathina sắp diễn ra. Mỗi năm sẽ chọn ra từ 1 đến 3 gia đình để cùng tổ chức lễ hội kathina này. Những gia đình được chọn sẽ rất mừng vì đây được xem như niềm tự hào lớn lao mà Phum Sóc đã dành cho họ.

Người dân khmer tưng bừng tổ chức lễ hội Kathina

Bên trên là danh sách 5 lễ hội lớn ở Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ đến các bạn. Xét trên nhiều khía cạnh của cuộc sống thì lễ hội phần nào đó chính là đời sống tâm linh, là tinh thần của con người. Vùng đất Miền Tây sông nước khá đa dạng về chủng tộc, có cả người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm… làm cho nền văn hóa ở đây trở nên phong phú và đa dạng.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Top 5 lễ hội truyền thống độc đáo ở Miền Tây Rating: 5 Reviewed By: Minh Thiện
Scroll to Top