728x90 AdSpace

Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

"Bật mí" TOP 5 ngôi chùa nổi tiếng nhất Miền Tây nên ghé một lần

Miền Tây được xem là vùng có nhiều ngôi chùa nhất ở khu vực miền Nam Việt Nam. Nơi đây không chỉ có chùa của người Việt mà còn có nhiều ngôi chùa khác theo phong cách của người Khmer, người Hoa v.v.. Sự đa dạng các ngôi chùa ở đây cũng phần nào thể hiện được sự đa dạng trong quan niệm và văn hóa của người dân ở miền Tây Nam Bộ. Vậy đến du lịch Miền Tây nên tham quan những ngôi chùa nào? Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết bên dưới đây của du lịch Việt Vui. Một điều dĩ nhiên những ngôi chùa này được chọn lựa bởi quan niệm của Du lịch Việt Vui. Nếu bạn đọc đang muốn tìm danh sách các ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Miền Tây thì có thể đọc bài viết này để tham khảo.
Miền Tây có khá nhiều ngôi chùa đẹp, nổi tiếng cho du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm
1. Chùa Vĩnh Tràng – Tiền Giang
Địa chỉ chùa Vĩnh Tràng nằm ở ấp Mỹ An - Mỹ Phong - Mỹ Tho - Tiền Giang. Với lối kiến trúc khá đẹp, khá Tây, chùa Vĩnh Tràng trở thành ngôi chùa độc đáo có một không hai tại Tiền Giang nói riêng và toàn vùng Miền Tây nói chung. Chính sự độc đáo này mà hầu như mỗi Tour du lịch Miền Tây khi xuôi về vùng sông nước đều phải ghé lại chùa Vĩnh Tràng đầu tiên để tham quan và lễ Phật. Chùa có lối kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. Điểm đặc biệt và khác biệt của chùa Vĩnh Tràng so với nhiều ngôi chùa Miền Tây khác chính là cổng Tam Quan, Cổng này được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Lầu bởi nghệ nhân xây dựng nên nó là người Huế. Cổng vào chùa Vĩnh Tràng cũng khá đặc biệt, nó được thiết kế theo kiểu những bức tranh ghép bằng những mảnh sành, sứ. Chùa còn có 1 pho tượng Phật cao tới 18 mét nằm trong khuôn viên. Ngoài ra tại chùa còn trồng khá nhiều cây xanh, cây cổ thụ to lớn và 1 hồ sen khá đẹp, khá rộng tạo nên sự hoài hòa, thanh tịnh cho chùa. Khách đến tham quan chùa thường rất ấn tượng với khu vực này.

Chùa Vĩnh Tràng - ngôi chùa lớn, nổi tiếng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long

Chùa Vĩnh Tràng mang trong mình nét đẹp của lối kiến trúc Châu Âu kết hợp châu Á khá đặc trưng, cụ thể lối kiến trúc tại đây theo dạng hình chữ Quốc gồm 4 gian nhà là nhà Tổ, Chánh Điện, Tiền Đường và cuối cùng là nhà Hậu nối tiếp nhau tạo nên một tổng thể khá hoài hòa, khá đặc trưng. Riêng phần chánh điện chùa được xây dựng theo kiến trúc kết hợp giữa Á – Âu với những hàng cột thanh mảnh vòm cong 5 mái nhô cao tượng trưng theo quan niệm ngũ hành phương Đông. Sự kết hợp độc đáo này góp phần tạo nên phong cách riêng cho chùa, khiến chùa vừa giống nhà cổ của Pháp, vừa mang nét cổ kính của những ngôi đền Campuchia lại vừa phảng phất dáng dấp lâu đài nước Ý. Giá trị lịch sử và nghệ thuật của chùa còn là sự bảo tồn hơn 60 tượng Phật cổ (tạc vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20) bằng gỗ, đồng, đất nung sơn son thếp vàng; bộ tượng bằng gỗ Thập bát La Hán (18 vị La Hán) trong Chánh điện, bộ tượng được xem là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng tròn của khu vực Nam Bộ. Hiện nay, chùa Vĩnh Tràng là một trong những điểm đến du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.
2. Chùa Xiêm Cán - ngôi chùa nổi tiếng ở Bạc Liêu
Nếu có dịp đi nhiều ngôi chùa ở Miền Tây, du khách sẽ cảm nhận được đa phần những ngôi chùa này được mang phần nào dáng vẻ của kiến trúc Khmer cổ kính. Nếu du lịch đến Bạc Liêu, du khách có nhu cầu tìm 1 ngôi chùa đẹp để tham quan thì lời đề nghị rất có thể là chùa Xiêm Cán. Chùa Xiêm Cán nằm khá gần trung tâm thành phố, chỉ cách thành phố khoảng 7 km. Chùa Xiên Cán có từ khá lâu đời, được xây dựng trong những năm của thế kỷ 19 với tổng diện tích khá lớn, lên tới 50.000 ha. Từ xa khi nhìn vào chùa, du khách sẽ cảm nhận được sự uy nghiêm, nổi bật với 2 tông màu chính của Phật giáo là màu đỏ và màu vàng. Nếu có cơ hội đi du lịch Miền Tây, cụ thể là đi du lịch Bạc Liêu bằng hình thức đi Tour hay tự túc, du khách hãy ghé lại Xiên Cán 1 lần để lễ phật, tham quan khắp nơi trong khuôn viên rộng lớn của chùa nhé. Đặc biệt nếu may mắn, du khách có thể thưởng thức được những lễ hội truyền thống khá đặc trưng ở Miền Tây tại ngôi chùa Xiêm Cán này như Ok Om Bok, lễ Chol Chnam Thmay, lễ Đôn Ta...

Chùa Xiêm Cán ở Bạc Liêu được xây dựng theo kiến trúc và văn hóa người Khmer

3. Chùa Phật Lớn - ngôi chùa nổi tiếng ở An Giang
Nếu có dịp ghé lại tham quan An Giang, du khách hãy đến núi Cấm và tham quan chùa Phật Lớn - ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Miền Tây. Cùng với địa danh Miếu Bà Chúa Xứ hay chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn là một điểm đến du lịch Miền Tây khá được khách du lịch ưa thích, đặc biệt là những du khách tôn sùng tín ngưỡng Phật Giáo. Theo như ghi chép lại, chùa Phật Lớn được xây dựng khá lâu về trước, khoảng năm 1912 tại lưng chừng đỉnh Núi Cấm, sau đó được tu sữa lại nhiều lần mới có được diện mạo như hiện nay. Điểm đặc biệt nhất ở chùa đó chính là tượng Phật Di Lặc to lớn, cao tới 33.6 mét và được sách kỷ lục Việt Nam xác lập vào năm 2006. Khoảng 7 năm sau đó, pho tượng phật này chính thức được xác lập vào kỷ lục Châu Á về pho tượng cao lớn nhất.

Pho tượng phật Di Lặc cao lớn ở đỉnh núi Cấm - An Giang

4. Chùa Đất Sét – Sóc Trăng
Địa chỉ chùa Đất Sét nằm ở số 286 đường Tôn Đức Thắng, thành phố Sóc Trăng - tỉnh Sóc Trăng. Ở vùng đất Sóc Trăng có khá nhiều những ngôi chùa lớn, nổi tiếng, đa phần những ngôi chùa này được xây dựng theo nét kiến trúc Khmer khá đặc trưng, duy chỉ có chùa Đất Sét lại được xây dựng theo phong cách của người Việt ta. Chùa được xây dựng cũng khá lâu, khoảng trên 100 năm. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng ở Sóc Trăng, lọt vào danh sách những ngôi chùa đẹp nhất miền Tây.
Hiện, chùa Đất Sét có khoảng hơn 208 pho tượng Phật, 156 con rồng uốn khúc nằm chầu xung quanh đỡ từng mái tháp. Chùa có kiến trúc đẹp, độc đáo vì tất cả hầu như đều làm bằng đất sét. Đặc biệt nhất tại Chùa Đất Sét hiện đang sở hữu tới 8 ngọn nến, trong đó có 2 ngọn nến đang cháy và 6 ngọn còn y nguyên, chưa được dùng. Trọng lượng mỗi cây nến lớn khoảng 200kg, cao 1,6m. Người ta ước tính nếu đốt ngọn nến này cháy thì phải phải để cháy liên tục trong 70 năm mới hết.
5. Chùa Dơi
Chùa Dơi còn được biết với cái tên chùa mahatup. Sở dĩ chùa có tên này là do đây là nơi cư ngụ của hàng ngàn loài dơi, quạ từ các nơi bay về. Chùa Dơi nằm trên đường Lê Hồng Phong, thuộc phường 3, thành phố Sóc Trăng, cách trung tâm thành phố khoảng 2 cây số. Chùa Dơi khá đẹp, khá đặc biệt, chính vì vậy mà nó trở thành 1 điểm đến thú vị, thu hút được đông đảo lượng khách du lịch thập phương tìm đến. Chùa Dơi là một trong những ngôi chùa cổ xưa ở Miền Tây, được xây dựng vào những năm của thế kỷ thứ 1, sau đó trải qua nhiều lần hư hại, tu sữa lại. Tại Chùa Dơi hiện đang cất giữ khá nhiều những món bảo vật có giá trị to lớn như bộ kinh luật được viết trên lá thốt nốt, những ngọn đèn dầu cổ xưa và đặc biệt là pho tượng phật cổ bằng đá cao tới 1.5 mét v.v… Chùa có nhiều tháp nhỏ trên mái, màu sắc rực rỡ giữa khuôn viên chùa xanh và thoáng rộng. Đây chính là một trong những ngôi chùa đẹp nhất miền Tây có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách. Khi có dịp đi du lịch Miền Tây 1 ngày, du khách hãy dành chút thời gian ghé lại ngôi chùa độc đáo này và trải nghiệm sự diệu kỳ mà nó mang lại.

Chùa Dơi - địa điểm tham quan, du lịch lý tưởng ở Sóc Trăng

Trên đây là danh sách những ngôi chùa lớn, nổi tiếng ở Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn giới thiệu cho các bạn tham khảo. Ngoài những ngôi chùa này, Miền Tây còn khá nhiều những ngôi chùa khác nữa, chúng tôi chưa liệt kê hết trong bài viết này. Chẳng hạn như chùa Viên Giác ở Bến Tre, Chùa Phước Hưng ở Đồng Tháp hay chùa Pitu Khôsa Răngsây ở Cần Thơ... Chùa là nơi thể hiện tín ngưỡng, đời sống tâm linh của người dân địa phương. Chính vì vậy mà khi ghé lại tham quan những ngôi chùa khác nhau, du khách sẽ phần nào thấu hiểu được văn hóa, sự đa dạng cũng như quan niệm của mỗi khu vực, mỗi vùng miền Miền Tây.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: "Bật mí" TOP 5 ngôi chùa nổi tiếng nhất Miền Tây nên ghé một lần Rating: 5 Reviewed By: Minh Thiện
Scroll to Top