728x90 AdSpace

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Đình Làng Hải Châu - địa điểm du lịch Đà Nẵng nên đến

Đình làng Hải Châu là một trong những điểm tham quan không thể bỏ lỡ trong lịch trình tour du lịch Đà Nẵng của du khách. Đình Làng Hải Châu sở hữu không gian cổ kính cùng nét văn hóa tín ngưỡng sâu sắc giữa chốn thành thị tấp nập, hiện đại. Do vậy Đình Làng Hải Châu có thể được xem là một hình ảnh đối lập, khác hẳn hoàn toàn với phố biển Đà Nẵng. Chẳng ồn ào và nhộn nhịp như nhịp sống đô thị, không gian và bầu không khí trong đình cứ nhẹ nhàng, chậm rãi. Một điều đặc biệt thú vị nữa là mùi khói hương lúc nào cũng lan tỏ khắp nơi, tạo cảm giác thoải mái, dịu nhẹ, khiến lòng người luôn được bình yên, thoải mái. Chắc có lẽ vì thế mà Đình Làng Hải Châu được ví von như chốn bình yên giữ nơi thành thị ồn ào, tấp nập.
Đình làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành
Lịch sử đình làng Hải Châu
Đình làng Hải Châu nằm ở ngõ 48 đường Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Vào năm 2001, Đình làng Hải Châu danh dự được tôn vinh, công nhận là một di tích lịch sử Văn Hóa cấp Quốc gia. Đặc thù Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng nằm gần khu vực trung tâm, gần những khu thương mại, mua sắm cũng như những khách sạn lớn nên việc di chuyển đến tham quan đình làng hầu như khá đơn giản, dễ dàng và tiện lợi, du khách có thể đi taxi hoặc thuê xe máy để đến đây tham quan đều được. Chính vì sở hữu những điều kiện thuận lợi như thế mà hằng năm lượng khách du lịch ghé lại tham quan Đình Làng Hải Châu ngày một nhiều, do đó nó dần dần được xếp vào danh sách Đà Nẵng các địa điểm du lịch ưa thích của thành phố biển.
Theo như tìm hiểu của Viet Fun Travel thì Đình Làng Hải Châu được ra đời và tồn tại tới 5 thế kỷ. Và theo lịch sử ghi lại thì làng Hải Châu là một trong những làng ra đời sớm nhất ở Đà Nẵng. Những người sáng lập ra làng Hải Châu được xác định là 43 dân tộc nhỏ di cư từ Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến. Họ là những người theo vua Lê Thánh Tông - một vị minh quân văn trị vào Nam để khai phá đất đai, mở rộng bờ cõi. Trong quá trình khai khẩn họ đã lập ra làng Hải Châu và cư ngụ tại đây. Chính vì điều này mà có thể nói rằng nguồn gốc, xuất xứ Đình Làng Hải Châu bắt nguồn từ vùng đất Thanh Hóa.
Đình làng Hải Châu được xây dựng vào năm 1806, tức năm Gia Long thứ 5 tại khu đất Nghĩa Lợi nằm cạnh bờ sông Hàn. Trong làng có một ngôi đình lớn, chủ yếu thờ Thành Hoàng, các vị Tiền hiền và Hậu hiền của làng. Cùng trải qua những thăng trầm lịch sử của dân tộc, đình làng Hải Châu trải qua ba lần xây dựng, tôn tạo.
Đình làng Hải Châu trải qua 3 lần xây dựng
Vào năm 1860, ngôi làng Hải Châu bị hư hại nặng nề, chính vì thế mà nó được xây dựng lại trên một khu đất mới cách chỗ cũ không xa. Đến 1904, ngôi làng này được xây dựng lại lần nữa do đã trãi qua một trận dịch đậu mù khá lớn. Tồn tại cho đến ngày nay, đình Hải Châu bao gồm các công trình: đình làng, nhà thờ Tiền Hiền, nhà thờ 43 chư phái tộc, miếu Bà thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana, cổng Tam Quan và một hồ sen lớn. Mãi đến những năm 2002, ngôi đình làng này chính thức được tu bổ một lần nữa, lần này chính quyền Đà Nẵng chỉ sữa chữa dựa trên kiến trúc có sẵn chứ không xây lại như trước đây nhằm giữa lại những giá trị lịch sử của nơi này.
Đình làng Hải Châu với nhiều lễ hội đặc sắc, thú vị
Đình làng Hải Châu – không gian sinh hoạt văn hóa- tín ngưỡng
Trước hết đình làng Hải Châu Đà Nẵng là một không gian văn hóa – tín ngưỡng của người dân làng Hải Châu và nhân dân Đà Nẵng. Đây là nơi biểu hiện nét đẹp văn hóa cội nguồn của Đà Nẵng nói riêng và toàn thể nước Việt Nam nói chung.
Ngôi đình làng Hải Châu là một nơi giao nhau giữa hiện đại và quá khứ, giữa những giá trị truyền thống và hiện đại tạo nên nét đẹp riêng mà khi đến làng, du khách sẽ hồi tưởng lại nét đẹp cội nguồn, văn hóa cũng như tín ngưỡng lâu đời của dân tộc ta. Từ năm 2009, thành phố Đà Nẵng đã khôi phục lại lễ hội đình làng Hải Châu để tạo không gian cho mọi người cũng trở về nguồn cội của lịch sử cha ông. Đình làng Hải Châu cũng được xem như lời nói tri ân đến 43 chư tộc, những người đã có công sáng lập ra ngôi làng này. Lễ hội cũng giúp chúng ta nhớ lại một đạo lý mà ông cha ta để lại, đó là "uống nước nhớ nguồn".
Ngôi làng Hải Châu ngoài thờ thần hoàng, các vị Tiền Hiền, Hậu Hiền ra thì nó cũng thờ đức Thánh Mẫu Thiên Y Ana - điều này cũng nói lên một nét văn hóa thờ Mẫu của người Việt ta. Những hoạt động khi ghé lại Đình Làng Hải Châu, đó là tham quan kiến trúc cổ kính, độc đáo và tuyệt đẹp của đình làng, dân hương tưởng niệm các vị tiền hiền, hậu hiền, Thành Hoàn nhằm mục đích cầu chúc những điều tốt lành, bình an…
Làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành là nơi lưu giữ lại những giá trị cội nguồn sâu sắc của dân tộc ta. Sự hòa nguyện giữa lối kiến trúc cổ xưa cùng bầu không khí trong lành, thoáng mát đến lạ thường, Đình Làng Hải Châu sẽ giúp quý khách xua tan đi sự mệt mỏi, ưu phiền hằng ngày khi ghé lại nơi này. Đến đây tâm hồn chúng ta cảm thấy bình yên, gội rửa chỉ còn sự trong sạch, tĩnh lặng mà thôi. Nói đến đây chắc hẳn nhiều du khách đã cảm thấy "ưng ý" với ngôi đình làng này rồi, vậy hãy nhanh tay đặt ngay một Tour Đà Nẵng 4 ngày chất lượng cao của Viet Fun Travel để có thể đến thăm ngôi đình làng cổ kính, xinh đẹp này nhé.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đình Làng Hải Châu - địa điểm du lịch Đà Nẵng nên đến Rating: 5 Reviewed By: Minh Thiện
Scroll to Top