728x90 AdSpace

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Bảo tàng Điêu Khắc Chăm - địa điểm lưu trữ những cổ vật lịch sử

Đi du lịch Đà Nẵng ngoài việc khám phá các địa điểm vui chơi lý thú như Helio Center, Bà Nà Hill, vòng quay mặt trời Sun Wheel… du khách đừng bỏ qua cơ hội khám phá nét độc đáo của Viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng để chiêm ngưỡng dấu tích thời gian qua nhiều hiện vật quý giá.
Từ lâu, Đà Nẵng đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển nước xanh trong vắt, cát trắng mịn màng cùng khung cảnh núi rừng hùng vĩ và hệ thống sông ngòi đầy phù sa màu mỡ. Ngoài ra Đà Nẵng còn là nơi của những công trình nổi tiếng "trú ngụ", chẳng hạn như cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng Đà Nẵng - chiếc cầu độc đáo đầu tiên và di nhất tại Việt Nam có khả năng phun được cả lửa lẫn nước- và đây cũng là niềm tự hào của Đà Nẵng nói riêng, của toàn thể nước Việt Nam ta nói chung… Đặc biệt nhất tại Đà Nẵng có một viện Bảo Tàng khá nổi tiếng, đó là viện Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm - đây là viện bảo tàng lịch sử nổi tiếng, là nơi lưu giữ nhiều sản vật, nhiều di tích cổ xưa, có giá trị cực kỳ to lớn.
Viện Bảo tàng Chăm Đà Nẵng với không gian bình yên, xanh mát.
Viện Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xây dựng từ năm 1915 theo ý tưởng của Henri Parmentier – nhà khảo cổ học người Pháp với một đề án của Viện viễn đông Bác cổ. Sau 4 năm, viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm chính thức được đưa vào sử dụng, nơi đây trưng bày nhiều hiện vật có giá trị được khai quật từ kiến trúc của người Champa cổ để lại. Một điều thú vị ở lối kiến trúc của viện bảo tàng là có sự đan xen, kết hợp giữa kiến trúc cổ điển Phương Tây xen lẫn với kiến trúc của người Chăm Pa.
Viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm ra đời khá sớm, đây được xem là một trong những viện bảo tàng ra đời sớm nhất, có giá trị nhất tại Đà Nẵng nói riêng và toàn thể nước Việt Nam nói chung. Các tác phẩm điêu khắc được trưng bày ở đây đều thể hiện rõ nét đời sống tâm linh, văn hóa và tín ngưỡng của người Chăm xưa cũng như quan niệm, tư duy tạo hình trong kiến trúc, điêu khắc. Ngoài ra Viện Bảo Tàng Chăm này còn có một không gian rộng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trên đó miêu tả rõ ràng, sống động chân dung của những vị thần quyền lực, cổ xưa được tôn kính của Ấn Độ Giáo.
Viện bảo tàng Chăm có sự kết hợp trong lối thiết kế của người Chăm và phương tây cổ điển.
Viện Bảo Tàng Chăm được chia làm 10 khu vực, đặt tên theo nguồn gốc cũng như nơi phát hiện ra hiện vật cổ xưa. Hiện nay, ở đây có gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó khoảng 288 hiện vật đang trưng bày trong bảo tàng và chia thành các khu trưng bày gồm Hành lang Quảng Nam, Quảng Ngãi; Phòng Quảng Trị, Trà Kiệu, Đồng Dương, Mỹ Sơn, Tháp Mẫm, Bình Định, Kom Tom và Khu trưng bày mở rộng.
Bên cạnh những tên gọi theo nguồn gốc, xuất xứ, những hiện vật trong viện Bảo Tàng còn được sắp xếp theo nội dung, chất liệu cũng như niên đại… Đặc biệt những hiện vật tại viện Bảo tàng được chia thành nhiều bộ sưu tập riêng, chẳng hạn như theo chất liệu làm ra thì có loại đất nung, loại đá sa thạch hay loại đồng; Nếu chia theo nội dung thì có đài thờ hay tượng thần.
Đi du lịch Đà Nẵng các địa điểm ưa thích và tìm đến Bảo tàng Điêu khắc Chăm, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những hiện vật được tập hợp từ một số Đền và Tháp Chàm của các tỉnh miền Trung nước ta, từ Quảng Bình cho đến Ninh Thuận. Hiện nay, Bảo tàng đã trưng bày hơn 300 hiện vật là các tác phẩm điêu khắc nguyên bản được làm bằng chất liệu sa thạch với niên đại từ thế kỷ VII – thế kỷ XV, cùng một vài sản phẩm được làm từ đất nung. Hiện tại Viện Bảo tàng Điêu Khắc đang trưng bày 3 cổ vật quốc gia có giá trị to lớn vô cùng, đó là Đài thờ Trà Kiệu, Đài Thờ Mỹ Sơn E1 và tượng phật Bồ Tát Tara.
Tại Đài Thờ Mỹ Sơn E1, du khách sẽ có dịp tìm hiểu cuộc sống đời thường của người Ấn Độ Giáo trước kia khi học sinh sống trong rừng -  những thứ này đều được chạm khắc trên những bức tường tại đó. Đối với Đài Thờ Trà Kiệu du khách sẽ có dịp được quan sát những đường lối kiến trúc độc đáo, có giá trị to lớn.
Thế nhưng nổi bật và ấn tượng nhất tại Viện Bảo Tàng Điêu Khắc này có lẽ đó là Tượng Bồ tát Tara, tượng được làm bằng đồng. Tượng Bồ tát cao 1.148m được trưng bày trong phòng Đông Dương, mang vẻ đẹp vô cùng quyến rũ với những đường nét chạm trổ tinh tế. Chính vì điều này mà tượng phật Tara đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của khá đông khách tham quan, du khách gần xa.
Tượng Tara to lớn, được làm từ chất liệu Đồng tạo sự sang trọng, tôn nghiêm.
Đến với Viện Bảo Tàng Chăm trong những chuyến du lịch Đà Nẵng chất lượng cao, du khách sẽ lạc vào không gian xa xưa, được trở về với quá khứ, về cái thời mà đạo Hindu đang cường thịnh tại nước Chăm Pa cổ xưa. Điều thú vị hơn khi đến đây là du khách còn được thưởng thức những điệu múa uyển chuyển từ các cô gái Chăm ngay tại sân của bảo tàng.
Đến tham quan Viện Bảo Tàng điêu khắc Chăm, du khách sẽ được trải nghiệm, được chiêm ngưỡng nét đẹp diệu kỳ của những công trình kiến trúc cổ xưa, của những tượng Phật, tượng đồng có giá trị to lớn. Đặc biệt nhất khi ghé lại đây, du khách sẽ phần nào thấu hiểu được cuộc sống, văn hóa lâu đời của người Chăm Pa cổ. Một khi đã bước vào không gian độc đáo này, du khách sẽ có thể “rũ bỏ” được mọi buồn phiền thường ngày trong cuộc sống và chìm đắm vào sự tĩnh lặng ở nơi đây. Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã trở thành niềm tự hào của người dân Đà Nẵng vì là nơi duy nhất vẫn còn mang dấu ấn về nền văn minh Champa. Trên đây là những thông tin về viện Bảo Tàng Chăm Pa, nếu du khách cảm thấy yêu quý viện Bảo Tàng này thì hãy nhanh tay tham gia ngay những Tour du lịch Đà Nẵng, cụ thể là Tour du lịch Đà Nẵng 4 ngày của Viet Fun Travel nhé.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Bảo tàng Điêu Khắc Chăm - địa điểm lưu trữ những cổ vật lịch sử Rating: 5 Reviewed By: Minh Thiện
Scroll to Top